CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI THẨM MỸ BÁC SĨ CHÍNH

CẤY PHẤN

icon

Có nhiều bạn inbox hay gọi hỏi DrKim Ngan về một số dịch vụ thẩm mỹ đang hot hiện nay. Mình vốn không muốn trả lời, vì không muốn đụng chạm đến công việc của một số cơ sở hay cá nhân.

Tuy nhiên, có một số vấn đề quá nguy hại thì buộc phải khuyên các bạn rõ ràng, cũng để mình không thấy áy náy vì vô trách nhiệm, biết mà không cản.

1. Về cái gọi là" Cấy phấn" hay " CC cover phủ phấn trắng không cần make up làm bật tông da"...: Cái này thực tế là dùng máy lăn kim và tạo ra tổn thương nhỏ để đưa các hạt màu da vào da bạn. Bản chất chính là phun thêu màu da, tương tự như phun thêu chân mày, mí mắt, chỉ khác màu mực ở đây là màu da.

Vậy nó có an toàn không? Câu trả lời là ” vô cùng hên xui".

Hên là khi da bạn ổn định, không viêm, không mụn, không nhạy cảm, sẵn sàng tiếp nhận chất lạ lì lợm bám trụ trong da suốt nhiều tháng trời. Khi đó có thể không thấy tác hại nào ghê gớm. Vì vậy nên một số trường hợp quá ham trắng, ham không phải make up thì họ làm.

Xui là khi da bạn nhạy cảm, có mụn hay viêm da, khi kỹ thuật làm không tốt, vệ sinh không đảm bảo, thì chính lúc làm kỹ thuật " phun màu da" này là lúc bạn đưa vi khuẩn, đưa chất lạ vào da, có thể gây các tai biến, nhẹ thì kích ứng, nổi mụn, nặng thì viêm da, thậm chí dị ứng nặng trên diện rộng. Và điều vô cùng đáng sợ là khi có vấn đề nghiêm trọng xảy ra, bạn rất khó để làm sạch lớp phấn đã được" cấy" vào trong da ngay tức thì.

Mình đã có 1 chị khách hàng vì muốn che giấu vết tăng sắc tố Hori's nevus mà đi nghe lời xúi giục phun màu da lên vùng 2 gò má. Kết quả là khi đi khám, đều bị các bs khác từ chối.

Do là người thân của mình nhờ nên mình đã không nỡ từ chối điều trị. Và mình đã mất gần 2 năm trời vô cùng kiên nhẫn mới có thể làm sạch tương đối vết sắc tố cộng với mực xăm của chị đó, số tiền phải bỏ ra không hề nhỏ.

2. Một số nơi làm các video clip giả tạo để lừa bệnh nhân/ khách hàng rằng có thể làm sạch nám và tàn nhang ngay lập tức bằng 1 lần laser duy nhất. Xin thưa đây là điều vô cùng phi đạo đức và lố bịch.

Đến các chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu thế giới đều phải khẳng định, trị nám và tàn nhang là vô cùng khó khăn và đòi hỏi nhiều lần, tốn kém, và dễ tái phát ngay cả khi đã được làm sạch.

Vậy nên mong các bạn tỉnh táo khi chọn lựa người điều trị cho mình.

3. Laser chỉ là một trong số các phương pháp điều trị da( kể cả sẹo hay mụn, tăng sắc tố( nám, tàn nhang, bớt bẩm sinh,...)). Điều trị da là một nghệ thuật kết hợp và sắp đặt các nhóm phương pháp điều trị( thuốc uống, thuốc thoa, liệu trình chăm sóc da, và laser/ tiêm chích).

Vậy nên hãy đến thăm khám bởi các bs có trình độ chuyên môn cao, và nên thận trọng với các cơ sở cứ đến là chỉ định làm laser và làm quá nhiều lần, làm vô tội vạ, làm bởi cả những nhân viên không đc đào tạo đầy đủ. Như vậy thì sẽ dễ bị tiền mất tật mang lắm.

Hiện tại cứ lâu lâu mình lại gặp một ca Hypopigmentation( giảm hay mất sắc tố do laser). Mặt bệnh nhân chỗ trắng chỗ đen nham nhở. Nhìn thấy điều đó thật buồn, vì biết rằng đó chính là hệ luỵ của một nền thẩm mỹ chưa bài bản và quá thị trường.

Mong rằng những chia sẻ này hữu ích đối với các bạn.

Chúc mọi người luôn khoẻ đẹp và thông thái nhé.

@Drkim Ngan

 

 

 

 

Các bài viết khác

icon